เมื่อพฤหัสที่แล้ว ขณะที่ยุ่นเดินดูนักเรียน หรือ roaming ในห้องเรียน ยุ่นได้เจอเหตุการณ์น่ารัก น่ารัก 2 เรื่องที่ทำให้ยุ่นอดอมยิ้มไม่ได้... และคงต้องบอกว่า เราอย่าคิดว่าเค้าเป็นเด็ก แล้วเค้าจะไม่รู้เรื่องอะไร...เด็กสมัยนี้...ไม่ธรรมดา...เรียกว่าผู้ใหญ่อย่างเราเราเนี่ย ต้องปรับตัว...ปรับหัว...และปรับใจ เพื่อจะได้ลดช่องว่างระหว่างครูกับลูกศิษย์ .....พ่อแม่กับลูก...ให้เหลือน้อยที่สุด..เท่าที่จะน้อยได้...
เด็กทั้งสองคนเป็นเด็กอินเดียทั้งคู่ และก้อเป็นเด็กผู้หญิงทั้งคู่ คนแรกอยู่เกรด 1 Gunika เธอทักทายยุ่นระหว่างที่ยุ่น roaming
Gunika : สุวรรณี วันนี้ sunny อากาศดีจังเลยเนอะ...
ยุ่น : ช่าย ชั้นชอบ sunny day มากเลย อาทิตย์นี้ฝนตกทุกวัน ชั้นไม่ชอบวันฝนตกเลย...ฝนตกแล้วมันเปียก เฉอะแฉะไปหมด
Gunika : อึม...ชั้นก้อไม่ชอบฝนตกเหมือนกัน ฝนตกแล้วหนาวมากๆเลย สุวรรณี เธอรู้มั้ย อาทิตย์หน้า sunny ทั้งอาทิตย์เลยนะ ชั้นชอบมากๆเลย
ยุ่น : ช่าย..อาทิตย์หน้าอากาศดีทั้งอาทิตย์เลย แต่..ยังไง..เริ่มลงมือทำคุมองได้แล้วค่ะ...
ยุ่นอดยิ้มในความฉลาดช่างคุย น่ารัก และรู้เรื่องของเจ้าหนูเกรด 1 คนนี้ไม่ได้ แต่คงต้องหยุดการสนทนาก่อนที่เรื่องราวจะไปกันใหญ่ เพราะพี่ชายที่นั่งข้างๆ ตั้งท่าจะมาร่วมวงสนทนาด้วยอีกคนหนึ่ง......^^
หลังจากนั้น ยุ่นก้อเดินไปเรื่อยๆ ดูนักเรียนและ guide เด็กตามปัญหาที่ยุ่นได้พบเห็น..และก้อไปสะดุดที่เด็กคู่หนึ่ง เด็กผู้หญิงเกรด 4 ชื่อ Pritika กำลังนั่ง guide Manveer เด็กชายเกรด 5 เรื่องการลบเลข Pritika ก้อแบบพูดใหญ่เลย ว่า "คิดสิว่า เลขอะไรที่บวก 10 แล้วได้ 14" ( โจทย์ที่ Manveer ติดคือ 14 - 10 = ? )
ยุ่นก้อเลยถาม Pritika ว่าทำไมไม่ทำคุมอง Pritika บอกว่าทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว รู้สึกจะอยู่ระดับ B นะ... ตอนนี้ก้อรอ Manveer เพราะเสร็จจะได้กลับบ้านด้วยกัน..ยุ่นก้อยิ้มและพยักหน้าเข้าใจ เสร็จ Pritika ก้อสอน Manveer ต่อ
ยุ่นก้อถามต่อว่า วิธีที่หนูคิดในการลบเลขอ่ะ ใครสอนหนูเหรอ???
Pritika บอกว่า ไม่มีใครสอน หนูเจอหลักการคิดแบบนี้ด้วยตัวเอง ตอนที่หนูทำเรื่องลบ ทำไปทำมาแล้วมันเห็นว่าคำตอบคือเพียงเราหาตัวเลขมาบวกตัวลบแล้วให้ได้ตัวตั้ง และสังเกตุว่าใช้ได้ทุกข้อ.. หนูเลยใช้วิธีนี้คิดตลอด มันง่ายมากๆเลยค่ะ...
ยุ่นก้อยิ้ม..และชม Pritika ว่าเก่งมาก...และยุ่นก้อ guide Manveer ด้วยวิธีนี้เช่นกัน แต่ Manveer ไม่เข้าใจ เนื่องจาก Manveer ยังบวกเลขไม่คล่อง การจะทำเรื่องลบด้วยวิธีนี้จึงยากมากสำหรับเค้า Manveer ได้แต่พูดว่า ไม่เข้าใจเลยว่ายูทั้งสองคนพูดเรื่องอะไร แล้วเค้าก้อใช้มือของเค้าลบเลข แต่นิ้วมันไม่พอถึง 14 ไง จึงเป็นปัญหา เค้าค่อยข้างติดในเรื่องลบมาก เรียกว่าการทำหนึ่งข้อใช้เวลานานมาก ซึ่งยุ่นเองก้อได้แต่ guide เค้า แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนงานเค้าได้...Manveer ทำระดับ A ช่วงลบ 5 แผ่น ทำประมาณเกือบชั่วโมง มิสแรนให้สอบระดับ A สองครั้งแล้ว ไม่ผ่านทั้งสองครั้ง เวลาทำนานมาก อีกทั้งข้อผิดเยอะมาก..ดูแล้วก้อสงสาร Manveer มากเลย ..เฮ้อ....
สิ่งที่ยุ่นอยากจะสื่อสารในวันนี้ก้อคือ ในโลกปัจจุบัน สื่อมากมายที่อยู่รอบๆตัวเด็ก อาจทั้งทาง TV วิทยุ internet หนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการพูดคุยกันของผู้ใหญ่ มันคือ input ที่เข้าสู่ตัวเด็กได้ตลอดเวลา ซึ่งก้อขึ้นกับเด็กแต่ละคนจะมีวิธีการรับรู้ เรียนรู้ กลั่นกรอง วิเคราะห์ข้อมูล และนำออกมาเป็น output อย่างไร..และสำหรับหลายๆคนที่ได้มีโอกาสทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับเด็กๆ คงเห็นด้วยกับครูยุ่นว่าเด็กสมัยนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ.. ^-^
No comments:
Post a Comment