Wednesday, October 20, 2010

เก็บตก 2

พอดีเพิ่งเขียนเกี่ยวกับคุมอง ก้อให้นึกถึงอีกเรื่องนึงที่อยากจะเขียนมาหลายครั้งแล้ว แต่มีอันลืมเป็นประจำ..


อันนี้ก้อเป็นสิ่งดีๆที่ได้จากมิสติงเค้าเหมือนกัน..ก้อคือแบบฝึกหัด คุมองชุด F151 ซึ่งเป็นชุดที่เด็กทั่วโลกน่าจะมีปัญหาเวลาเจอชุดนี้

สำหรับบ้านเรา ทางคุมองก้อแนะว่าให้เวลาเด็ก..และเด็กก้อจะคิดออกในที่สุด..เช่น

.......+ 5 = 9

X=

เด็กดูสักพักเด็กก้อจะรู้ว่าคำตอบคือ 4 หรือถ้าเป็นคูณ เช่น 8x.......=56

X=

สักพักเด็กก้อพอจะคิดได้ว่า 7 แต่ถ้าเริ่มยากเช่น 3x..........= 1

X=

เด็กจะเริ่มชะงักงัน อะไรคูณกับ 3 แล้วได้หนึ่ง มันไม่มี...หรือถ้ายิ่งทำไปถึงท้ายๆสามสี่แผ่นหลังของชุดนี้ เด็กจะใช้เวลาในการระลึกชาตินานมากๆ...

ซึ่งเราก้อต้องช่วย guide เด็ก...แต่ก้อไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่ดี..

ทีแรก..มาที่ศูนย์มิสเวลาเด็กอยู่ในชุดนี้ เค้าก้อจะแจกกระดาษให้เด็กหนึ่งใบ และบอกเธอไปดูนะ..แล้วทำตาม แสดงวิธีทำด้วย...พูดแค่นี้อ่ะ..เด็กมันก้อไม่ get ........ sheet ที่ให้ก้อประมาณนี้:

Addition :

.......+3 = 8 --------- > 8-3= 5

9+.....= 12 ----------- > 12-9 = 3

Subtraction :

......-4= 10 -------------> 10-4 = 6

9-.... = 2 ---------------> 9-7 = 2


Multiplication :

.......x5 = 20 -----------> 20 หาร 5 = 4

4x......= 28 --------------> 28 หาร 4 = 7

Division :

.......หาร 7 = 3 -----------> 7x3 = 21

30 หาร ......= 5 -----------> 30 หาร 5 = 6

จริงๆยาวกว่านี้ เพราะในแต่ละ section คือ บวก ลบ คูณ หาร เค้าจะมีตัวอย่างประมาณหกตัวอย่าง แต่ยุ่นว่าไม่ต้องเยอะ สองตัวอย่างต่อหนึ่ง section ก้อพอ ถ้าเด็กเข้าใจเค้าก้อทำได้..อันนี้มิสติงเค้าบอกเค้าคิดค้นวิธีนี้เอง และมันก้อดีมาก...ยุ่นเองหลังจากหัดใช้แล้ว ก้อเห็นด้วยกับมิสติงเค้านะ..

แต่เด็กเอาแผ่นนี้ไป ก้อไม่รู้ว่ามิสให้ทำไม เด็กก้อไปเติมตัวเลขในช่องว่างแล้วมาส่งแก..บางคนเอาไปมอง จ้องอยู่ตั้งนาน..ก้อไม่รู้เรื่อง เดินกลับมาหาแกอีกครั้ง 55555

ยุ่นก้อเลยลองเอาแผ่นนี้มาดู..แล้วก้อลองปรับใช้ดู..อึม..ใช้ด้ายเลย...หากเด็กเข้าใจว่ามันสัมพันธ์กันอย่างไร เด็กจะสามารถทำ F151 ได้สบายๆประมาณ 7 แผ่นแรกเลย แต่รู้สึก สามแผ่นสุดท้ายมันจะเป็นแบบถอดสองชั้น...เช่น

2x.......+10 =16 อันนี้ยุ่นว่าเราน่าทำเพิ่ม..เป็น

...........+ 10 =16 --------> addition

2 x.......= 6 ---------> multiplication ข้อนี้ต้องถอดสองชั้น...

ยุ่นเลยคิดว่า sheet แผ่นนี้ของมิสติงนะ work ดี..เพราะบางทีเด็กบางคนก้อนึกภาพไม่ออกจริงๆ...เราควรมีเครื่องมือช่วย และอันนี้ก้อไม่เลวนะ...

อันนี้ก้อเป็น idea ดีๆที่ได้ระหว่างทำงานที่นี่ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ สามารถนำมาปรับใช้ในศูนย์ได้ หรือหากเพื่อนๆมีวิธีไหนที่ work กว่านี้ ก้ออยากให้ลอง share ความคิดเห็นกัน..

และก้อขอแถมท้ายด้วยเรื่องภาษาอังกฤษ วันละประโยค แบบตอนแรกคือแรกจริงๆ วันแรกวันที่สองประมาณนั้น..ที่ทำงานที่ศูนย์ มิสเค้าเรียกให้ไปจัด sheet ไอ้เราก้อลืมฟังว่าเค้าพูดว่าอะไร คือรู้ใจความแต่จำประโยคที่เค้าพูดไม่ได้ แบบบางทีแกก้อ version mandarin บางทีก้ออังกฤษ เสร็จถึงตอนเราต้องพูดว่า เรากำลังจัด sheet อ้าว..แล้วจะพูดไงเนี่ย..เค้าพูดอะไรนะ.. ทีแรกก้อแบบมั่วเลย prepare... the worksheet แบบเอาตามภาษาเรา รู้ว่าเค้าต้อง...งงกัน...คือเราพูดเองยังรู้สึกเลยว่าไม่ใช่..ทะแม่งๆไงไม่รู้..

มิสแกก้อพูด pour sheet ธรรมดา แต่พวกผู้ช่วยวัยรุ่นเค้าพูด grab the sheet.... แล้วตูจะรู้มั้ยเนี่ย..

หรืออีกเรื่อง....เด็กมาที่ศูนย์ก่อนทำ classwork ต้องแสตมป์เวลาก่อนและหลังทำงาน.. แต่พวกครูผู้ช่วยเค้าพูดกันว่า stick the time เราก้อพูดตามเค้า ทีแรกยุ่นก้อพูด stamp the time แต่ไม่มีใครพูดไง..เราก้อพูดตามเค้า ปรากฎวันก่อน มิสไม่รู้ถามยุ่นเรื่องอะไร ยุ่นก้อบอก I told him to stick the time but he forgot. แกก้อบอกอะไร stick the time เค้าเรียก stamp the time.... 55555 วัยรุ่นใช้ stick....มิสติงใช้ stamp.... ในศูนย์เดียวกันแท้ๆ...นี่ไง..แล้วเราจะไม่..งง ได้ไง... ไงก้อ..เข้าเมืองตาหลิ่วก้อหลิ่วตาตามก้อแล้วกัน...^^

1 comment:

  1. ยุ่น น้องรัก

    Thanks หลายๆที่ส่งเก็บตกดีๆมาให้ เป็นเก็บตก2 แต่อันที่1 พี่ยังไม่เห็นเลย ป้อมเล่าให้ฟังว่า ยุ่นมีเรื่องเล่าเยอะมาก เขียนเกือบทุกวัน จนป้อมอ่านไม่หมด ป้อมว่ายุ่นน่าจะรวบรวมเป็นเล่มขายได้เลย ทำให้พี่อยากอ่านบ้าง ยังไงก้ส่งมาให้อ่านกันบ้างนะจ๊ะ จะได้รู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่ไกลกัน

    พี่เหน่ง

    ReplyDelete